Saturday, September 17, 2016

అపనా తనా మనా -మారోరె భైరన్నా!-అంటే ఏ౦టిట?- -బాలాంత్రపు రజనీ కాంతారావు రావు గారి వివరణ

అరవైఏళ్ళ  క్రిందట ఆంధ్ర దేశంలో అన్ని 
పల్లెలు.. పట్టణాలలో.. బజారుల్లో పాటక
(మాములు) జనంనోట తరచూ వినిపించిన  చౌకబారు పాట పల్లవిది.
అప్పట్లో ఒక సినిమాలో హాస్యగాడు కూడా  పల్లవి తోనే ఒక పాట ఎత్తుకుని పాడాడు కూడా. దాంతో అది మరింతగా జనం నాలికల మీద నాట్యమాడింది.
సరే... ఇంతకీ ఈ పాటకి అర్థం ఏమిటి?
'అప్పన్నా' అని వుంది కనక 
ఇదేమన్నా విశాఖపట్నం ప్రాంతం లోనిసింహాచలం దేవుడు అప్పన్న పేరున
కట్టి పాటా అలాంటిదే అయివుంటే  ప్రాంత ప్రసిద్ధ కవులు,మేధావులు 
పురిపండా, శ్రీ శ్రీ,ఆరుద్ర  లాంటి 
వారన్నా ఎప్పుడో ఏదో ఒక సందర్భంలో ప్రస్తావించివుండాలి కదాఅలా ప్రస్తావించిన దాఖలాలు ఎక్కడ కనపడవు! కానీ ఆ ప్రాంతపు సంగీత కళానిధి ద్వారం వెంకట స్వామి నాయుడుగారు తమ కర్ణాటక సంగీత కచేరీ చిట్టచివరి అంశంగా వినిపించే జానపదాల గీతాల తోరణ మాలికలలో  పాట కచ్చితంగా వినిపిస్తుండేది. కాకినాడ శెమ్మా 
గోష్టులలోకూడా  పాట 
వరసల్లోనే దశావతారాలు పాడుతుండే వారని ప్రతీతి"జాలమూ ఏలనురా, నీల మేఘ శ్యామ.. పాలించు గుణధామ భద్రాద్రిరామ!"అని అన్ని అవతారాలు  వరసల్లోనే సాగుతుండేవి.
దీని సంగీతం హిందూస్థానీ- దేశ్ రాగాలకు దగ్గరలోవుండేది
దీనికిమూలమయిన గేయ మాత్రం "అప్పన్నా తనా మనా"నే అంటారు రజనికాంతారావు గారు.
అసలు ఇంతకీ ఇంతగా ప్రాచుర్యం 
పొందిన  పదాలకి అర్థం ఏమిటి?
ఒక్కొక్కరు ఒక్కో రకమయిన అర్థం చెప్పటమే ఈ పదాలలోని విశేషం.
'ఇద్దరు తాగుబోతుల మధ్య సాగిన సంవాదం' అంటూ ఆయన సరదాగా ఇలా వివరణ ఇచ్చేవారట. "అప్పన్నా 
తన్ననా?.. మాననా?" అని ఒకడు మత్తులోఅడుగుతుంటే రెండో వాడు "మారోరె భైరన్నా!"(కొట్టరా కొట్టు) అని రెచ్చగొట్టేవాడుట! జ్ఞాని, తపస్వి, కలకత్తా నుంచి కేరళ వరకు దేశంలోని 
అన్ని ప్రాంతాలు దర్శించిన శ్రీ 
బాలాంత్రపు రజని కాంతారావు గారి 
బాబాయి సూర్యనారాయణరావుగారు సంగీతంలోని  జానపదబాణీలనుంచి, బజారు మట్టపు కబుర్ల దాకా 
బ్రహ్మపదార్థాల్లాంటి  విషయాలనుకూడా చక్కగా అర్థసహితంగా వివరించగల ఘటనా ఘటన సమర్థుడు.  అయన 
గారికి రజనీ కాంతారావుగారు  పాట 
అర్థం తత్త్వసమన్వయం చేసి ఇలా సెలవిచ్చారుట. 'ఇది తెలుగు తాగుబోతుల పాట కాదు. సూఫీ సంబంధమయిన   వేదాంతగర్భితమయిన హిందూస్థానీ 
ఫకీరు ఉపదేశ సారం ."అపనా తన్ న మాన్ నా(నీ శరీరం  సంగతి పట్టించు 
కోవద్దు. మరోరె భయ్ రహ్ నా! (చనిపోయినవాడు ఉండే స్థితిలో ఉండరా సోదరా!).అని ఉపదేశార్థంట!. చనిపోయిన మనిషి
 ఎంత ప్రశాంతంగా వుంటాడో అంత ప్రశాంతంగావుండమ'ని ని రామదాసుకు 
తారక మంత్రం బోధ చేసిన  కబీరుదాసువంటి మహానుబావుడో మన ప్రాంతపు జానపదులకు చేసిన ఉ పదేశమని రజనీగారి 'భాష్యం'!

తెలుగు భాషలోని పదబంధాలతో  ఎన్ని చమత్కారాలు చెయ్యవచ్చో!  ఆ విషయం సోదహరణంగా  చెప్పటానికే  ఎప్పుడో చదివిన ఈ సరదా సంఘటనని  ఇక్కడ ఇప్పుడు పొందుపరిచింది!
(బాలాంత్రపు రజని కాంతారావు గారి 'రజనీ భావ తరంగాలు' నుంచి సేకరించి దాచుకున్న  చమత్కార గుళిక ఇది)
***
-కర్లపాలెం హనుమంతరావు

Friday, September 16, 2016

కథ చెప్పినా 'ఊఁ' కొట్టేది లేదమ్మా! - సరదా గల్పిక


కథ చెప్పినా 'ఊఁ' కొట్టేది లేదమ్మా! ఎంతసేపని ఒకే అక్షరం? బోరు. నేను 'ఊఁ' అన్నంత మాత్రాన నీ వింటున్నట్టు లెక్కా? నీకు చెప్పాలని అనిపిస్తే చెప్పుకో! నాకు వినాలనిపిస్తే వింటాను. లేకపోతే లేదు. బలవంతంగా 'ఊఁ' కొట్టించినంత మాత్రాన నీ వళ్లోకి వచ్చె పరిగి పడేదేంది? ఇవాళ 'కథ' అంటావు. రేపు సుద్దులు మొదలు పెడతావు. ఎల్లుండి నీ కడుపులో ఉన్నదంతా పాటగా మొదలు పెడతావు! ఎన్ని పాత సినిమాల్లో శ్రీ రంజనులు.. వాణిశ్రీలు వేలెడంతైనా లేని బుడ్డి పాపాయల్ని  సొంత గొడవలతో వేధించి వేపుకు తినడం చూళ్లేదూ! కళ్లైనా పూర్తిగా తెరిచి చూడని బుజ్జి పాపాయిలం నీ సోది పాటల్లోని అర్థాలు ఎలా అర్థం చేసుకొంటామే? అర్థం చేసుకొన్నా మేం చేసేది మాత్రం ఏముంటుందే? ఆ మాత్రమైనా తెలివి లేని నీ కడుపులో పడ్డందుకు నన్ను తిట్టుకోవాలనుకుంటే నీ బోరు స్టోరీలో .. పాటలో.. మొదలు పెట్టుకో! విన్నట్లు దాఖలా కోసం నన్ను మాత్రం 'ఊఁ' కొట్టమంటే .. నో వే!

చిన్నపిల్లోడి నోట్లో ఇన్ని పెద్దమాటలేంటని బుగ్గలు నొక్కుకోవదుదు. ఇవాళ అమ్మవు నువ్వు చెప్పావు కదా అని అభిమానంతో 'ఊఁ' కొట్టానే అనుకో! అదే అలుసుగా తీసుకొని రోజూ నువ్వు పురాణం మొదలు పెడితే నేనెట్లా చచ్చేది?ఇంత పసి వెధవను. ఇప్పుడే నాకీ కథలూ.. కాకరకాయలూ.. అవసరమా.. చెప్పమ్మా? కథలు వినడానికి భయమెందుకురా? అని నువ్వంటావని తెలుసు. నువ్వు మన ఇంటి గొడవలో.. చుట్టాల గొడవలో.. పక్కింటి వాళ్లతో గొడవలో..  కథలు కథలుగా చెబితే.. అదో రకం! పురాణాలు మొదలు పెడతావు.. పుణ్యపురుషుల కథలంటావు.. త్యాగాలు చేసిన వాళ్ల కథలంటూ కాస్త అతిశయోక్తులు గట్రా జోడించి మొదలు పెడతావు. ప్రజాసేవ చేసినవాళ్ళంటూ.. వాళ్లలా పెరగాలంటావు. ఇప్పట్నుంచే బంధనాలు!  నువ్వు చెప్పమ్మా! మీ లోకం మహాత్ములు మహాత్ముల్లా బతికే తీరులో ఉందా? అమాయకంగా నువ్వేదో కథలల్లి చెప్పడం .. అంతకన్నా వెర్రి పుచ్చకాయలా నేను విని అలా తయారవాలని అనుకోడం.. అలా కుదరకా ఆనక ఏదో తప్పు చేసినవాడికి మల్లే ఇంట్లో నీ ముందూ.. నాన్నారి ముందు తప్పించుకు తిరిగడం.. ఇదంతా వద్దు! హాయిగా వెళ్లి నీ మానాన నువ్వు కళ్ళు మూసుకొని పడుకో! నా మానాన నేను నాకు నచ్చిన ట్యూనులు వినుకుంటూ కునుకు పట్టినప్పుడు.. కాస్సేపు కళ్లు మూసుకుంటా! గుడ్ నైట్ మామ్! గది తలుపేసి వెళ్లు! పోతూ పోతూ.. ఆ లైటార్పేసి.. మ్యూజిక్ సిస్టమ్ ఆన్ చేసి పో!'
***
-కర్లపాలెం హనుమంతరావు
(మూలంః ఆదివారం ఆంధ్రజ్యోతి- 2, అక్టోబర్, 2011- ఆంధ్రజ్యోతి యాజమాన్యానికి కృతజ్ఞతలఓ)

Thursday, September 15, 2016

మతి మర్..ర్ర్..ర్ర్ర..?! -కర్లపాలెం హనుమంతరావు


(సెప్టెంబరు 21 మతిమరుపు వ్యాధి నిరోధోత్సవం)
మీరి చెరువులో  ఈదులాడేటప్పుడు తృటిలో ప్రమాదం తప్పించుకునుండ వచ్చు. దారే పోయే లోడు లారీ హఠాత్తుగా మీదకు దూసుకొచ్చినప్పుడు ఆఖరి క్షణంలో మెరుపులా తప్పుకొని ప్రాణాలు కాపాడుకొని ఉండవచ్చు. అనుకోకుండా కమ్ముకొచ్చిన చికెన్ గున్యాతో ఆఖరి క్షణం దాకా పోరాడి విజయం సాధించి ఉండవచ్చు. ప్రాణాంతకమైన కేన్సర్  వచ్చే సూచనలు ప్రాథమిక దశలోనే గుర్తించి తగిన జాగ్రత్తలు తీసుకోడం ద్వారా ఆ గండనుండి బైట పడి ఉండవచ్చు. అలాగే గుండెపోటు కూడా నీ ఆత్మస్థైర్యం ముందు తలొంచుకొని ఉండవచ్చు. ఎన్ని యుద్దాలనైనా గెలువు  గాక! ఎంత అనుభవమైనా గడించుగాక. మతి మరుపు జబ్బు.. అదేనండీ అల్జీమర్స్ భూతం కోరల్లో చిక్కుకుంటే మాత్రం ఇహ బైట పడటం కల్ల. భయపెట్టడం కాదిది. ఆ పిశాచం మెదడు ఇంటిలో  జొరబడకుండా జాగ్రత్తగా ఉండమని చేసే హెచ్చరిక ఇది.
పెద్దా చిన్నా తేడా లేదు. ఆడా మగా భేదం చూడదు. కొండచిలువ మేకపిల్లను మింగే తీరులో మెల్లిగా మనిషి జీవితాన్ని చల్లంగా ఆరగించే బ్రహ్మరాక్షసి మతి మరుపు జబ్బు.
పెళ్ళినాటి ఏడడుగుల పంథాలో ఏడు దశల్లో మనిషిని పూర్తిగా మింగేసే దొంగ బుద్ధి మతిమరుపు వ్యాధిది.
ముసలితనం మొదటి సూచన అని మోసం చేయచ్చు. కానీ.. అది.. అది కాదు అని గుర్తించే సమయానికే అంతా అయిపోతుంది. కాపుకాసి సుఖసంతోషాలను రూపు మాపేస్తుంది. మతిమరుపు రాజ్యంలోకి ఒకసారి కాలు పెడితే తిరిగి సొంత గూటికి చేరుకోవడం దాదాపు అసాధ్యం.
స్థితప్రజ్ఞురాలన్న పేరున్న మేధావిని కూడా మరబొమ్మలా ఆడిస్తుంది. ఒకసారి నవ్విస్తుంది. ఒకసారి ఏడిపిస్తుంది. అకారణంగా అయిన వాళ్లందరినీ అనుమానించే బుద్ధిని అంటగడుతుంది. ఏళ్ల తరబడి నీడలాగా తనను అనుసరించిన జీవితభాగస్వామిని కూడా అప్పుడే ప్రయాణంలో పరిచయమైన కొత్త మనిషిలా దూరం పెట్టిస్తుంది. ఏకసంథాగ్రాహి. వేదపాఠాలన్నీ నాలిక చివరే చివురుటాకుల్లా చప్పుడు
చేస్తాయన్న గొప్ప పేరున్న పండితుణ్ణికూడా మతిమరుపు జబ్బు మతితప్పిన మనిషి మాదిరిగా మార్చేసి అయిన వారందరి అంతులేని దుఃఖానికి కారణమవుతుంది. ఏకపత్నీవ్రతుణ్ణి సైతం కాముకుడిగా మార్చేసే దుష్టశక్తి మతిమరుపు రుగ్మత.
ఒక్క మాటలో చెప్పాలంటే పుట్టుకతో వచ్చిన విలువలు.. వయసుతో సంపాదించిన విజ్ఞానం.. అనుభవంతో సాధించిన సంస్కారం.. అన్నింటినీ రాహు.. కేతువులు చంద్రుణ్ణి మింగేసిన తీరులో మింగేసే రాకాసి మరిమరుపు వ్యాధి. గ్రహణంలో మాదిరి ఈ రక్కసి విషయంలో ఇక విడుపన్న మాటే ఉండదు.
వైద్యపరంగా చెప్పాలంటే మెదడు నాడీ కణాలను క్రమక్రమంగా అచేతనం చేస్తూ మొరాయించే న్యూరోట్రాన్స్ మీటర్ల సంఖ్యను పెంచుకోంటూ పోతూ మరణానికి దగ్గరిగా తీసుకుని వెళ్లే తీవ్రాతి తీవ్రమైన వ్యాధి అల్జీమర్స్.. అని ఆంగ్లంలో చెప్పుకొనే 'మతిమరుపు జబ్బు.
1.   జీవితమంతా కష్టించి పిల్లా పాపా అంతా ప్రయోజకులైన జీవితంలో స్థిరపడ్డాక ఇక ప్రశాంతంగా బతికేయచ్చన్న దశలో మెదడు తలుపు తట్టడంతో మొదలవుతుంది మతి మరుపు జబ్బు తొలి అడుగు.
2.  కొద్దిగా మతిమరుపు. తాళాల గుత్తి మర్చిపోవడం.. సెల్ ఫోన్ ఎక్కడ పెట్టారో వెతుక్కోవడం లాంటివి రెండో దశలో పడే అడుగులు. ముసలితనం వస్తుంది కదా.. మతి మరుపు సహజమేనని నవ్వుతూ సరి పెట్టుకోవడం పరిపాటి సాధారణంగా చాలామందికి.
3.  అదక్కడితో ఆగితే అద్రిష్టమే. కానీ ఆగదు. హఠాత్తుగా మాటలకోసం వెదుక్కోడం మొదలవుతుంది. పలుకులో తేదా వస్తుంది. చూపుల్లో కూడా ఏదో కొత్త మార్పు! బైటవాళ్లకి తెలీక పోవచ్చుగానీ.. ఇంట్లో వాళ్ళకు ఆ వెల్తి తెలిసిపోతుంటుంది. ఇది మూడో దశ అడుగు.

4.  రోజూ కనపడే పాలబ్బాయి.. పేపరు కుర్రాడు.. పనిమనిషులు కూడా అపరిచితులుగా అనిపించడం మొదలు పెడితే జబ్బు ముదిరి నాలుగో దశలోకి అడుగు పెట్టిందన్న మాటే!
5.  ఐదో దశలోకి వచ్చి పడ్డారంటే నరకానికి సగం దూరంలోకొచ్చి పడ్డట్ల్. ఈ దశలో తేదీలు.. వారాలు.. ఫోన్ నెంబర్లు.. పరిచితుల పేర్లు.. అన్నింటిలో గందరగోళమే.ఒకరి సాయం లేకుండా పని ముందుకు సాగే పరిస్థితి ఉండదు.
6.  పూర్వంనాటి వ్యక్తిత్వానికి పూర్తిగా విరుద్ధమైన స్వభాభం! రాముడు రావణాసురుడు.. బుద్ధుడు దూర్వాసుడు.. ఇలా! ఎంతోమంది మేధావుల్ని ఈ ఆరో దశలో చూసినప్పుడు అబ్బురం అనిపిస్తుంది. దగ్గరి వాళ్ల యాతన చూసి హృదయం క్షోభిస్తుంది.
7.  కండరాలు ఆసాంతం నియంత్రణ కోల్పోయిన దశ. దైహిక అవసరాలు కూడా స్వయంగా నియంత్రించుకోలేని అసహాయ స్థితి. తింటూ తింటూ ముద్ద మింగడం మర్చి పోతారు. నడుస్తూ నడుస్తూ దారి మర్చి ఆగిపోతారు. బైటి ప్రపంచానికి ఇక లేనట్లే. ఇంటి మనుషులకు గతం తాలుకు గుర్తు మాత్రమే!
ఇహలోక యాత్ర చాలించడమొకతే తరువాయ ఇహ.

నూట పదేళ్ల కిందట ఒక జర్మన్ వైద్యుడు ఒక మహిళలో ఈ అల్జీమర్స్ వ్యాధిని మొదటిసారి గుర్తించాడు. అతని పేరుమీదే ఈ వ్యాధి ప్రపంచానికి పరిచయమైంది.
మెదడుమీద అంతులేని విశ్వాసంతో ఉంటామా మనం. ఆ పెద్దరికాన్ని అది చివరి వరకు నిలబెట్టుకొంటే మంచిదే. అంతా ముగిసి పోయింతరువాత చేతులెత్తేసే గుణం దానికి . అప్పటి వరకు ఏమీ జరగనట్లే గుంబనగా ఉండటం వల్లే ప్రపంచంలో ఈ అల్జీమర్స్ వ్యాధి పీడితులు దిన దిన ప్రవర్ధమానమవుతున్నారు.
తొలిదశలోనే పసిగట్టే పరిజ్ఞానం ఇంకా అభివృద్ధి చెందలేదంటున్నది వైద్య పరిశోధనా రంగం!
అల్జీమర్స్ వ్యాధికి తొలి సూచకం మతి మరుపు అనుకుంటాం. అది పొరపాటు. వాస్తవానికి అది అంతానికి ఆరంభం. అంచనాలకు అందని కారణాల కారణంగా మెదడులోని చైతన్య కణాలు క్రమంగా నిర్జీవమయిపోతుండటం మాత్రం ఈ వ్యాధికి మూలం- అన్నంత వరకు మన వైద్య విజ్ఞానం అభివృద్ధి సాధించగలిగింది!
సెల్ ఫోన్ నెంబరు మర్చిపోతే అది మతిమరుపు. అసలు తనకో సెల్ ఫోన్ ఉందన్న సంగతే మర్చిపోతే అది అల్జీమర్స్!
చురుకు దనం లోపించడం.. మౌనాన్ని ఇష్ట పడటం.. నిర్ణయాలు తీసుకోడంలో తడబాటు.. మాటతీరులో కాస్త గందరగోళం.. లైంగిక వాంచల్లో మార్పు..శుభ్రత మీద ఆసక్తి తగ్గడం.. దైహిక అవసరాలకి సాయం అవసరం అనిపించడం.. ఇలా ..ఒక్కో వ్యక్తిలో.. ఒక్కో విధంగా.. కాస్త ఎక్కువగానో,.. తక్కువగానో.. కనిపించి.. కాలక్రమేణా తీవ్రత పెరుగుతూ పోతుంటే రాబోయే అల్జీమర్స్ పెను గండానికి ముందు సూచనగా భావించాలి.
ప్రతి ఇరవై మందిలో ఒకరు ఈ వ్యధికి ఆప్తులవుతున్నట్లు తాజా గణాంకాలు చెబుతున్నాయి. సంకోచించె దశను అధిగమించి వైద్యుణ్ని సంప్రదించే దశకు రోగి చేరుకునే వేళకే వ్యాధి ముదిరి పాకాన పడుతుండటం సాధారణంగా జరుగుతున్న పరిణామాలు. ఈ దశలో వైద్యులూ రుగ్మత తీవ్రతను తగ్గించే ప్రయత్నం తప్ప పూర్తిగా రూపుమాపేంత చికిత్స చేయలేరు. కారణం ఇంకా అటువంటి విధానం వెలుగులోకి రాకపోవడమే!స్వభావంలో వచ్చే మార్పులకి.. జ్ఞాపకశక్తికి.. నిద్రలేమి సమస్యకి సంబంధించిన చికిత్సలద్వారా అల్జీమర్స్ వ్యాధి తీవ్రత వేగాన్ని తగ్గించే పద్ధతి అవలంబిస్తున్నారు మెదడుకు సంబంధించిన స్కానింగ్.. కుటుంబ సభ్యుల స్పందాలను ఆధారం చేసుకొని అల్జీమర్స్ ను నిర్ధారించుకుంటున్నారు వైద్యులు.
'తన్మత్ర' అనే మళయాళీ చిత్రం ఈ అల్జీమర్శ్ సమస్యచుట్టూ అల్లిన చిత్రం. పరువంలో ఉన్న ప్రియురాలి ముద్దు పేరు.. భారతియార్ కవిత్వం కథానాయకుడు కోల్పోయిన జ్ఞాపక శక్తిని తిరిగి తెస్తాయి. సినిమా కాబట్టి సుఖాంతం చేయక తప్పలేదు కానీ.. ముదిరిన మతిమరుపును అంత సులువుగా నయం చేయడం కుదిరే పని కాదు ప్రస్తుతం ఉన్న వైద్య పరిజ్ఞానం సాయంతో. 'మైనే గాంధీకో
నహీ మారా' అనే హిందీ చిత్రంలో కూడా అనుపమ్ ఖేర్ ఈ అల్జీమర్శ్ వ్యాధి బారిన పడి ఊహలకు వాస్తవానికి మధ్య తీవ్రమైన మానసిక ఘర్షణకు లోనవుతాడు. 'బ్లాక్' చిత్రంలో అమితాబ్ శూన్యధృక్కులను గుర్తుకు తెచ్చుకోవచ్చు.. అల్జీమర్శ్ లక్షణాల ప్రాథమిక దశ ప్రభావం ఎలా ఉంటుందో అర్థం చేసుకోవడానికి. తెలుగులోనే ఈ రుగ్మత కథాంశంగా శాస్త్రీయమైన అంశాలతో ఏ చిత్రమూ వచ్చినట్లు గుర్తుకు రావడం లేదు!
ఇంతా చెప్పి ఈ వ్యాధితో మానవ ప్రయత్నంగా మనం పోరాడవలసిన విధానాలు కూడా కొన్ని తెలుసుకోక పోతే అసంతృప్తిగా ఉంటుంది కదా!
వాటిలో కొన్ని ఇవిః
కుటుంబ సభ్యులు, బంధుమిత్రుల సంబందాల మధ్య బతికే వ్యక్తులకు ఈ వ్యాధి వచ్చే అవకాశం తక్కువని అమెరికన్ పరిశోధకుల భావన. క్రమం తప్పకుండా చేసే వ్యాయామం.. చదరంగం వంటి మేధో క్రీడల్లో ప్రావీణ్యం.. పజిల్సు పూరించడం.. గుండెనూ, మెదడునూ సదా ఉత్సాహంగా ఉంచుకోవడం.. బుద్ధికి సంబంధించిన విద్యల్లో నిరంతరం చేసే ప్రయత్నాలు.. ఒక రకమైన జాగ్రత్తలైతే,, మధుపానం, ధూమపానం.. వంటి వ్యసనాలకు దూరంగా ఉండటం.. అలవాట్లకు సంబంధించిన జాగ్రత్తలు.
మిగతా దేశాలతో పోలిస్తె మన దేశంలో ఈ మతిమరుపు మహమ్మారి విరవిహారం కాస్త తక్కువే. కారణం 'పసుపు' వాడకంమీద మనకుండే ప్రత్యేక శ్రద్ధ.కరివేపాకును కూడా ఉప్మాలో అయినా తిసి అవతల పెట్టకుండా చక్కంగా తినేయడం మంచి పద్దతి అంటున్నారు మన వైద్యులు.
పుస్తక పఠనం.. రచనా వ్యాసంగం అల్జీమర్స్ వ్యాధి నిరోధానికి సృజనాత్మకమైన చిట్కాలు. ప్రార్థన, ధ్యానం, తోటపని, సంగీతం కూడా మతిమరుపుకి వ్యతిరేక శక్తులే.
గంటల తరబడి టీ. వీ చూసే అలవాటు ఉంటే మాత్రం వెంటనే తగ్గించుకునే ప్రయత్నం చేయడం మంచిది- అని సలహా ఇస్తున్నారు ఇజ్రాయిల్ ఇన్స్టిట్యూట్ ఆఫ్ టెక్నాలజీ.. కేజ్ వెస్టర్న్ విశ్వవద్యాలయాల పరిశోధకలు.

సూచనః నేను వైద్య రంగానికి సంబధించిన వ్యక్తిని కదు. కాని సాధారణ ఆరోగ్యంమీద గల శ్రద్ధ వల్ల ప్రసిద్ధులైన వైద్యులు రాసే వ్యాసాలు శ్రద్ధగా చదివే ఆసక్తి ఉన్నవాడిని. ఈ వ్యాసానికి మూలం -21,సెప్టెంబరు, 2008 నాటి ఈనాడు ఆదివారం అనుబంధంలోని వ్యాసం. ఈనాడు యాజమాన్యానికి, ఆదివారం అనుబంధం సంపాదకులకు దన్యవాదాలు)




Monday, September 12, 2016

పేరు- ప్ర తిష్ఠ- సరదా గల్పిక

వంశాంకురం మీదుండే వాత్సల్యం కన్నవాళ్ల చేత ఏ తాత పేరో.. అమ్మమ్మ పేరో పెట్టేట్లు చేస్తుంది. ఇంటి పేరు నిలబెడతాడనుకొన్న ఘనుడు ఇంటిమీదకు మనుషులొచ్చి పడే ఘనకార్యాలకు మొదలు పెడతాడు. ఏ ఎమ్ సెట్టులోనో ఫస్టొచ్చి పేపర్లనిండా ఫొటోలూ.. పేరు కనబడేట్లు ఎదుగుతాడని పొంగిపోతారా,, పేపర్లలో పేరు కనిపించే కలవరకు నిజం చేస్తాడు. కానీ.. ఆ పేరుకు అప్రతిష్ఠ తోడయేట్లు  లీకులు.. గట్రా కుంభకోణాలకు పాల్పడకుంటే కన్నవాళ్ల పుణ్యం పుచ్చినట్లే లెక్క.  ఏ ఏడుకొండలవాడి కొండదాకానో  వెళ్ళి ఎన్ని పొర్లు దండాలు పెట్టుంటారో పాపం తల్లి దండ్రులు.. ఓ నలుసు కడుపులో పడ్డానికి!  ఇప్పుడు వంట్లోని పులుసంతా కారిపోయేటట్లు నేరసామ్రాజ్యంలో ఓ చిన్న డానై కూర్చుంటాడు. 'చిన్న తనంలో వేళకు తిండి తిప్పలైనా చూసుకోకుండా మాలకాకిలా తిరుగుతుంటే  బిడ్డ 'అయ్యో!.. చిక్కి శల్యమైపోతున్నాడ'నుకొంటూ తల్లి తల్లడిల్లి పోతుందా! ఇప్పుడు అదే తల్లి బిడ్డ దిక్కుమాలిన పిచ్చి చేష్ఠలకు అలవాలంగా మారి  పోలీసు యంత్రాంగానికి  చిక్కకుండా  తల్లిదండ్రులు వెక్కి వెక్కి ఏడ్చేందుకు కారణమవుతాడు. పసితనంలో వేళకి పాలు పట్టడం క్షణం ఆలస్యమైనా కక్కటిల్లిపోయే బిడ్డ .. ముడ్డికిందకు ఏళ్లొచ్చాక  కక్కలేని.. మింగలేని దుస్థితి  కన్నవారికి తేడన్న గ్యారంటీ ఏమీ లేదు ! పున్నామ నరకం నుంచి రక్షిస్తాడనుకొని నవమాసాలు మోసి  కన్న సుపుత్రుడు బతికున్నన్నప్పుడే   నరకం చూపించకుంటే అక్కడికా కన్నవాళ్ళు  పూర్వజన్మలో పూలతో పూజ చేసుకున్నట్లే! పుట్టంగానే పేరు పెట్టాలి బిడ్డకు. దానితోనే వస్తున్నాయి చిక్కులన్నీ! పెరిగి పెద్దయిన తరువాత ఏం ఘనకార్యం వెలగబెడతాడో .. పాపం కన్నవాళ్ళేకు మాత్రం ఏం తెలుస్తుందిభవిష్యత్తును చూడగలిగే అంజనం డబ్బీ ఒంటి గూట్లో ఏమీ దాచిపెట్టుకొని ఉండరు గదా!
ఈ గోలంతా లేకుండా గోరావంటివారు ఓ దివ్యమైన చిట్కా కనిపెట్టారు. తన బిడ్డలకు సమయ సందర్భాలను బట్టి నామకరణం చేసారు.  ఉప్పుసత్యాగ్రహం సమయంలో పుట్టిన ఒక బిడ్డకు 'లవణం'.. రెండో ప్రపంచ యుద్దం సమయంలో పుట్టిన బిడ్డకు ' సమరం' అని నేమ్ ట్యాగులు తగిలించారు. అదృష్టం బాగుండి ఆ బిడ్డలిద్దరూ తండ్రికి తగ్గ తనయులుగా  మంచి పేరు గడించారు. అందరూ గోరా సంతానమంత భాద్యతగా మసులుకుంటే లోకం స్వర్గధామమేగా!
కరుణానిధికిలాగా లెనిన్ పేరు పెట్టుకొన్న పుత్రరత్నం వీధి పారోటాలకు కాలుదువ్వే రకమైతే   పేరు పెట్టి తన అభిమాన నాయకుణ్ణి  అవమానించినందుకు బాధను దిగుమింగుకోవాలి  తల్లిదండ్రులు.  బెజవాడ  వాడ రాజకీయాల్లో ఎప్పుడూ స్వాతంత్ర సమర వీరుల నామదేయాలే నలుగుతుంటాయి. ఒకనాడు జాతి  జాతిని స్వాతంత్ర్య పోరాటబాటలో నడిపించిన  గాంధీలు.. నెహ్రూలు.. బోసుబాబులకు ఇప్పుడు  కృష్ణాతీరం వైపుగా తేరిపార చూసే అవకాశాలు బొత్తిగా లే వు కాబట్టి  బతికిపోయారు.
ఈ గొడవలేమీ లేకుండా గోడమీది పిల్లి వాటంగా బతికే  లల్లూ ప్రసాదు యాదవు సాబు  ఎంతో ముందు చూపుతో  బిడ్డలకి 'కుర్సీ'  'లడ్డూ' అంటూ పేర్లు  పెట్టేసుకొన్నారు.

పేరుకి.. ప్రతిష్ఠకి సోనియా గాంధీకి.. మహాత్మా గాంధీజీకి మధ్య ఉన్నంత అంతరం ఉంది.

కన్నవారి కోణంనుంచి చూస్తే ఎన్ని ఇబ్బందులున్నాయో.. పేరు పెట్టించుకున్న వారి కోణంనుంచి చూస్తే అంతకు పదింతలు ఇబ్బందులున్నాయి. రామారావు అని పెద్దాళ్లు ఏదో అమాయకంగా  పేరు పెట్టారుగదా అని.. దానికి తగ్గట్లే మంచి బాలుడుకి మల్లే  నడుచుకుంటే పక్కింటి పాపకైనా లెక్కలోకొస్తాడా కుర్రోడు! ఈల వేయడం.. గోల చేయడం.. గట్రా..  పాత కాలం టైపు అరిగిపోయిన చాదస్తం. టీనేజి ఆడపిల్లలకే ఆ టీజింగ్ అవుటాఫ్ వేధింపు. మంచి పేరుకోసం జీవితాంతం మంచి వెధవగా మసులుకోడమంటే మనిషి జన్మ ఎత్తినందువల్ల ఒనగూడిన సవాలక్ష లాభాలన్నింటికీ స్వచ్చందంగా తిలోదకాలు ఇచ్చుకొన్నట్లేగదా! 
కాలేజీ క్లాస్ మేట్సు ఒక్కళ్లనే ఏడిపిస్తే తల్లిదండ్రులు అంత కష్టపడి పెట్టుకొన్న పేరు పదిమంది దృష్టిలోకి  ఎలా విస్తరిస్తుంది? ఒకే వార్తా పత్రికలో ఓ మూలో కీచకుడు ఆడపిల్లని వేధించిన వార్తా .. మరో మూల ఆటోలో దొరికిన సొమ్మును నిజాయితీగా ఒరిజినల్  ఓనరుని వెతికి పట్టుకొని మరీ అప్పగించిన అప్పారావు  వార్తా వచ్చాయనుకోండి. ఎక్కువ మంది పాఠకులు మక్కువగా ముందు చదివేది.. మరో అట్లాంటి వార్త వచ్చిందాకా ఫేసుబుక్కుల్లో పడేసి  చర్చించుకొనేదేది ఏదీ
 'సిద్ధార్థ అని పెద్దాళ్ళేదో చాదస్తం కొద్దీ పేరు పెట్టేసినంత  మత్రాన బుద్ధభగవానుడిక మల్లే 'ధర్మం శరణం గఛ్చామిటైపు ఒక్క రూటునే పట్టుకు వేళ్ళాడితే తీవ్రంగా  నష్టపోయేది ఎవరు స్వామీఆలస్యంగా తగలడి.. ఆదరాబాదరాగా   వెళ్ళిపోయే లేత వయసుని  ఫుల్లుగా ఎంజాయ్ చేసే అవకాశం తల్లిదండ్రులకోసం నానపెడుతూ కూర్చునే  పిచ్చికుంకలెవరికీ ..  లేటు  వయసులో చాటు(chat) చేసుకునే టాపిక్కులేవీ దొరక్క చాగంటివారి సోదుపన్యాసాలు  మొహం గంటుపెట్టుకునైనా  వింటూ కూర్చోక తప్పదు.
ఈ కాఅం సజ్జు ఈ-కాలం గుజ్జు. ఆధ్యాత్మిక  నరకాలను నిద్రలో కూడా సహించరు. అందుకే  తల్లి కడుపులో ఉన్నప్పట్నుంచే బుజ్జాయి   భూమ్మీదకొచ్చి ఏం చెయ్యాలన్న రూట్ మ్యాపు సిద్ధం చేసుకొంటుంది.   ఎంతటి వెధవ పనికైనా  కొంపలు  మునక్కుండా ఉండే ఏ కండోం టైపు చిట్కాలో  పట్టపగలు చింతపండమ్మే కొట్లల్లో సైతం  చేతికందుబాటులో ఉంటున్నప్పుడు.. వీరబ్రహ్మం అని పేరు పెట్టారు కదా అని నిజంగానే బ్రహ్మచర్యం నిష్ఠగా పాటిస్తానంటే? మానవ జన్మ ఎనభై నాలుగు లక్షల రకాల జీవాల్లోకెల్లా  బ్రహ్మాండమైన ఉత్తమ జన్మంటారు భయ్! సన్యాసులమని చెప్పుకుంటూ  తిరిగే ఆశారాం బాపులకే పాపలమీద ఆశలు  చంపుకోడం లేదు. పెద్దాళ్లేదో తమ చిన్ననాటి  చాదస్తం  కొద్దీ  ఏ శేషతల్ప సాయనో.. కల్పవల్లి తల్లనో బుద్ధిమంతుల పేర్లు తగిలించినంత మాత్రాన  వాళ్ల ముచ్చట్లు  తీరడానికని బుద్ధభగవానులకు మల్లే డైలీ సీరియల్లాంటి కాలేజీ క్లాసు పీకుళ్లకు అటెండవడాలు.. లేట్ నైటు టీ కాఫీలు తాక్కుంటూ నైటవుట్లతో చదువు సంధ్యలు నెట్టుకు రావడాలు.. అదంతా   ట్రాష్! లైఫ్ స్పేస్ బోట్ క్రాష్ అవడం కిందే లెక్క నేటి పోరగాళ్లకు.
'జీవితం ఎన్నో చిన్నద'న్నాడు ఓ సినిమా కవి.  ఏ చిన్నదో.. చిన్నాడో అనుక్షణం పక్కనుండక పోతే ఆ చిన్నది మరీ కురచదై పోతుందని భయం కుర్రకారుకి. కృష్ణ భగవానుడని పేరు పెట్టినంత మాత్రాన బిడ్డలు  నికృష్ట చేష్టలకు ఆశ పడకూడదన్న ఆంక్షలు ఎంత కన్నవారికైనా తగదు.
లోకాన్నొక వంక ప్రపంచీకరణ వంకతో పచ్చి డబ్బు సంతలా మార్చేసి జీవితం సంతోషమయంగా మార్చుకోడానికి సంత్ తుకారాం టైపు నియమ నిబంధనలక్కట్టుబడి ఉండమని  సన్నాయి నొక్కులు  నొక్కడం.. అన్యాయం !
ఎవరి కథలు వాళ్లే ఆత్మకథలుగా రాయించుకుంటే సరి.. ప్రపంచంలో పాపాత్ముడంటూ కలికానికైనా కనిపించడు. కంసుడైనా  ఖర్చుకు వెనకాడకండా స్వంత చరిత్రను రాయించుకొని ఉంటే మనకీ  రోజు కంసుళ్ళే పరమహంసలకు మల్లే ఆదర్శనీయంగా ఉండేవాళ్ళు.    అనుకుంటాం గానీ..   రావణాసురుడే నయం.  ఆడకూతుర్ని   ఎత్తుకొచ్చినా  కృష్ణుళ్ళా పెళ్ళాడ లేదు. ఆడేది జూదం. ఆడించేవాడు శకుని మామని తెలిసీ పందేనికి దిగడం..  వరస బెట్టి ఓడుతున్నప్పుడైనా ఆట వరస తెలుసుకోకుండా.. వంటిమీద స్పృహ కోల్పోయినట్లు.. సొంత తమ్ముళ్లనీ.. తాళి కట్టిన పెళ్లాన్నీ ఒడ్డడం.. ధర్మరాజు బుద్ధితక్కువతనం.  రావణాసురుడు.. సుయోధనుళ్లే.. చరిత్రలో ప్రతినాయకులగా మిగిలిపోయారు. పేరులో ఏమున్నది? పురాణాలు రాసి పెట్టేవాడిలో ఉన్నది గమ్మత్తంతా! ఆ పుక్కిట పురాణాల్ని పట్టుకొని రాముడి పేరు పెట్టి ఒక్క ఆడమనిషినే నమ్ముకోవాలని ఆశించడం.. బుద్ధుడి పేరు  తగిలించినందుకు ఒక చెంపకు మరో చెంప చూపించే సహనం అలవర్చుకోవాలనడం.. రహీమ్ పేరు రుద్దేసి 'రహం కర్' అని గద్దించడం.. ఎంత కన్నవారికైనా తగదు.. తగదు.. తగదు.. తగదు!
-కర్లపాలెం హనుమంతరావు




Friday, September 9, 2016

వస్త్రదానం- కౌముదిలోని మరీ చి.క (మరీ చిన్న కథ)


'కూడూ.. గుడ్డా.. నీడా' అన్నారు. గుడ్డే రాఘవయ్యగారిపాలిట గండమై కూర్చొంది. వంటిమీద నూలుపోగుంటే కంటిమీద కునుకుండని జబ్బు ఆయనగారిది!
బాల్యంలో ఆయన తల్లి పిల్లవాడు ఏడ్చినప్పుడల్లా వంటిమీది బట్టలన్నీ విప్పేసి ఆరుబైలు చల్లగాలికి నిద్రపుచ్చుతుండేది. ఆ వస్త్రవిసర్జనే రాఘవయ్యగారికి ఒక నిద్రఅలవాటుగా మారిపోయింది.
ఒక్కడే కొడుకు కావటాన ఆ గుట్టు ఇంటిగుట్టుగానే మిగిలిపోయింది. పెళ్లయి కాపురానికొచ్చిన మొదటిరాత్రి సావిత్రమ్మకే మళ్ళీ తెలియడం. కొన్నాళ్ళు షాకులో ఉన్నా క్రమంగా ఆ ఇల్లాలూ భర్త నిద్రావస్థకు తననే సర్దుబాటు చేసుకొంది.. పాపం!
చేసింది బ్యాంకు ఉద్యోగం కావడాన ఆట్టే బైటడ్యూటీలు అవీ లేక రాఘవయ్యగారు ఇబ్బంది పడలేదు. కానీ శుభాశుభకార్యాలకు బంధుమిత్రుల ఇళ్లకు వెళ్లి రాత్రిళ్ళు ఉండాల్సి వచ్చినప్పుడు మాత్రం ఇబ్బందులు తప్పేవి కాదు. సాధ్యమైనంత వరకు 'రాత్రి బసతప్పించేవాడు. తప్పనప్పుడు  ప్రత్యేకమైన గది చూసుకొనేవాడు. రెండూ కుదరని రాత్రులు కాళరాత్రులే!
తండ్రి నిర్వస్త్రావస్థ కడుపున పుట్టిన  బిడ్డక్కూడా తెలీకుండా ఎలా నెగ్గుకొచ్చిందో ఆ  మహాఇల్లాలుకే తెలియాలి.
ఎల్లకాలమూ ఒక్కలా చెల్లవుకదా! పిల్లకు పెళ్లయి అల్లుడు విదేశాల్లో స్థిరపడిన తరువాత.. అవసరార్థం కూతురు మొదటి కాన్పుకని భార్యతో కలసి ఆరునెలలకని  ఆస్ట్రేలియా వెళ్లి.. వచ్చిన తరువాత కంటిమీద కునుకు బొత్తిగా కరువయి రాఘవయ్యగారు సుస్తీ పాలయ్యారు.! 
ఎక్ప్పర్టులక్కూడా  అంతుచిక్కని  జబ్బు! రొటీన్ చికిత్సలేవీ  పనిచేయనే లేదుకూతురు సింగిల్ బెడ్రూం ఫ్లాటులో   ఆర్నెల్లపాటు ఆ ప్రత్యేక నిద్రాసౌకర్యంకుదరక ఆరోగ్యం దెబ్బతిన్నదని  సావిత్రమ్మ   బైటికెలా చెప్పుకోగలుగుతుంది!
'గత జన్మల్లో  ఎవరికో నిద్రాభంగం చేసి ఉంటాను. ఎవరివంటిమీది బట్టలో దొంగిలించి ఉంటాను. కాబట్టే నాకీ జన్మలో ఈ విచిత్రమైన శిక్ష!’ అంటూ ఒహటే సెంటిమెంటలుగా వాపోవడం ఎక్కువయిందీ మధ్య మరీ రాఘవయ్యగారికి.
ఉన్నట్లుండి ఒక మధ్యరాత్రి హఠాత్తుగా రాఘవయ్యగారి గుండె ఆగిపోయింది! ఆ సమయంలో ఆయన వంటిమీద యథాప్రకారం నూలుపోగు లేదు!
నలుగుర్నీ కేకేసే లోపల భర్త పార్థివదేహానికి కనీసం లంగోటీ అయినా తొడగాలని .. పాపం.. సావిత్రమ్మ ఆరాటం. ఆడమనిషి. వయసా మీద పడింది. సాధ్యపడుతుందా! బియ్యబ్బస్తాకన్నా బరువున్న భర్తను పడగ్గదినుంచి స్నానాలగదిలోకి ఎలా చేరవేసిందో ఆ పర్మాత్ముడికే తెలియాలి!
రాఘవయ్యగారు  బాత్రూంలో జారిపడి పోయారన్నవార్తే బైటికొచ్చింది. కూతురికి  వార్త తెలిసి బైలుదేరి వచ్చేందుకు కనీసం రెండు రోజులు పడుతుంది.  ఉదారంగా ఉండే ఫ్లాట్ ఓనర్సు అసోసియేషన్ ప్రెసిడెంటు 'ఒక్క పూటైనా 'పీనుగ' అపార్టుమెంట్ ఆవరణలో ఉండేందుకు వీల్లేదని' ఎందుకంత కఠినంగా అన్నాడో సావిత్రమ్మకే తెలియాలి. బావగారి కొడుకును బతిమాలుకొని  హడావుడిగా  భర్తచితికి కొరివి పెట్టేయించింది సావిత్రమ్మ. పుణ్యకార్యాల సమయంలో  కూతురు పురోహితులతో  దానాలను గురించి చర్చిస్తున్నప్పుడు..'  గోదానం, భూదానం, సువర్ణదానం.. వగైరాలన్నీ ఆనక. ముందు వస్త్రదానం సంగతి చూడండర్రా' అని మొత్తుకుంది  అంత దుఃఖంలోనూ పాపం సావిత్రమ్మ ముందుకు వచ్చి!
వచ్చేజన్మల్లోనైనా భర్తకు నిద్రావస్థతప్పాలని పాపం ఆ  ఇల్లాలి ఆవేదన!
***
-కర్లపాలెం హనుమంతరావు
(కౌముది- అంతర్జాల పత్రిక సెప్టెంబర్, (2016- మరీ చి.క(మరీ చిన్న కథ) గా ప్రచురితం)



మతాల స్వరూపాలు కొడవటిగంటి రోహిణీప్రసాద్, 08-09-2010

  మతాల   స్వరూపాలు కొడవటిగంటి   రోహిణీప్రసాద్ ,  08-09-2010  మతభావనలు ,  మనిషికీ   నరవానరానికి   తేడాలు   తలెత్తినప్పటినుంచీ   మొదలైనవిగానే ...