1
ఊడుగుగింజ న్యాయం
ఊడుగుగింజలకు విలక్షణమైన గుణం ఉంది. రాలి చెట్టుకింద పడినవి మట్టిలో కలసి మృగశిర కార్తెలో ఒక్క చినుకు రాలినా చాలు ఆ గింజలు మళ్లీ చెట్టుకే అతుక్కుంటాయి!
ఒక పార్టీలో నుంచి బయటకు వచ్చిన వాడు అదను చూసుకుని మళ్లీ ఆ పార్టీ లోకే గెంతేస్తే అట్లాంటి జంపింగ్ జిలానీని 'ఊడు గింజ' లాంటోడు అనడం అందుకే.
2
అక్కే చేత్ మధు విందేత కిమర్థం పర్వతం వ్రజేత్ ?
అక్కము సంస్కృత పదం. ఇంటిమూల అని అర్థం.
ఇంట్లో ఓ మూల తేనెతుట్ట కనపడుతుంటే దానిని పిండుకోవాలి. ఆ పని చేయకుండా తేనె కోసం కొండకు వెళ్లడం తెలివి మాలిన చేష్ట . వెతికేది మన దగ్గరే ఉన్నా ఎక్కడెక్కడో గాలించే సందర్భంలో వాడే జాతీయం ఇది .
విజయ డయరీల వంటివి మన రాష్ట్రంలోనే పెట్టుకుని ఎక్కడి గుజరాత్ అమూల్ పాల కోసమో అంగలార్చే సందర్భానికి ఈ సామెత అతికినట్లు సరిపోతుంది.
3
అంధ కూప న్యాయం :
ఒక గుడ్డి వ్యక్తి బావిలో పడితే, ఆ కబోదిని గుడ్డిగా అనుసరించే కళ్లున్న వాళ్లూ ఆ బావిలోనే పడతారని చెప్పడానికి ఈ లోకోక్తి . కూపము అనే సంస్కృత పదానికి బావి తెలుగు అర్థం .
4
అర్థజరతీయ న్యాయం:
జరతీయ అంటే వయసు మీరిన శాల్తీ . అర్థ జరతీయ- అంటే సగం ముసలితనం వచ్చిన మనిషి . ఒకటి రెండు వెంట్రుకలు మాత్రమే నెత్తిమీదివి చూసి వయసులో ఉన్న స్త్రీ అని భ్రమపడినట్లే, నడుం మీద మడతలు రెండు కనపడగానే వయసు ఉడిగిన స్త్రీగా భ్రమించినప్పుడు ఈ న్యాయం వాడతారు. అంటే వస్తువులోని ఒక పక్షపు లక్షణాన్ని బట్టి వస్తువు మొత్తానికి ఆ లక్షణం ఆపాదించే ఆపత్తుకు అర్థజరతీయ న్యాయం అతికినట్లు సరిపోతుంది. .
ఫలానా రాజకీయ పార్టీ మంచిదని కొంత మంది .. కాదని కొంత మంది
వాదించుకోవడం వింటుంటాం . అప్పుడు ఇరు పక్షాలదీ అర్థజరతీయ న్యాయమే అనిపిస్తుంది!
5
అర్థాతురో న గణయత్ అపకర్ష దోషమ్
అర్థం ( డబ్బు ) మీద అత్యాశ ఉండేవాడు అవమానాలు లెక్క చేయడు - అని అర్థం. డబ్బు పిచ్చికి సిగ్గెగ్గులు ఉండవనే లోకం తీరును అద్దంలో చూపెట్టే సామెత ఇది.
జైళ్లపాలవుతామన్నప్పటికీ సిగ్గయినా లేకుండా అమ్యామ్యాలకు తెగబడతారు చాలామంది పొలిటీషియన్లు! వాళ్లని చూసినప్పుడు ఈ లోకోక్తి గుర్తుకొస్తుంది .
6
అసారే ఖలు సంసారే సారం శ్వశురమందిరమ్
అత్తారింటి మీద తమాషా చతురి ఇది. ఈ లోకం సారవిహీనం అయినా ( మజాగా లేకపోయినా ) .. ( శ్వశురమదిరం ) అత్తగారి ఇల్లు మాత్రం సారవంతమైనదేనట! ( అని అల్లుడిగారి ఆలోచన.. కోడలుది కాదు )
పాలిటిక్స్ పాడువే అయినా మంత్రి పదవి మాత్రం మహా మజా! అనుకునేవాళ్లకు ఈ న్యాయం నూటికి నూరుపాళ్లు సరిపోతుంది .. కదా! 😊
7
అసిధారావ్రతం - అనే మాట చాలామంది వాడుతుంటారు. దాని సరయిన అర్థం తెలుసో .. లేదో మరి!
అసిధార అంటే కత్తకి ఉండే పదునైన అంచు .. దాని మీద చేసే సాము చేయడానికి చాలా వడుపు అవసరం . ఆ కష్టాన్ని సూచించే న్యాయం ఈ అసిధారావ్రతం .
8
అహి నకుల న్యాయం :
పాము ముంగిస సామెత . కేవలం శత్రుత్వం కన్నా పుట్టుకతోనే శత్రుత్వం ( ఆగర్భ శత్రుత్వం ) ఉంటే ఈ న్యాయం మరింత అతుకుంది .
కాంగ్రెస్, భాజపాల మధ్య ఉండే రగడను చూసినప్పుడు ఈ అహినకుల న్యాయం గుర్తుకొస్తుంది .
9
ఆమ్రవణ న్యాయం:
వేరే రకాల చెట్లు చాలా ఉన్నా .. మామిడి చెట్టు వంటి పళ్లు కాసే చెట్టు గాని ఉందంటే. . ఆ తోటను మామిడి తోట అనడం సహజం . మామిడి తోట అన్నంత మాత్రాన ఆ తోటలో ఉన్నవన్నీ మామిడి చెట్లే కావాలని లేదుగా! గుంపులో ఒక విశిష్టమైన వ్యక్తిత్వం గల వ్యక్తి ఉన్న సందర్భంలో ఆ గొప్ప వ్యక్తి పేరుతోనే గుంపు మొత్తానికి గుర్తింపు వస్తుంది.
ఉదాహరణకు తెలంగాణా రాష్ట్ర సమితి , ఆమ్ ఆద్మీ పార్టీలు వంటివి ఆ పేర్లతో కన్నా కెసిఆర్ పార్టీ , కేజ్రీవాల్ పార్టీలుగానే ప్రసిద్ధి.. అట్లాగని కెసిఆర్ పార్టీలో కెసిఆర్, కేజ్రీవాల్ ఒక్కరే ఉండరుగా ! ఈ భావాన్ని సూచించే సందర్భం వచ్చినప్పుడే ఆమ్రవణ న్యాయం అనే లోకోక్తిని వాడాలనిపించేది .
10
ఆహారే వ్యవహారే చ వ్యక్తలజ్జ స్సుఖీభవేత్ !
ఆహారంలో గాని, వ్యవహారంలో గాని మొహమాటం లేని వాడు సుఖపడతాడు - అని సామెత .
ఈ సామెత సారం రాజకీయ నాయకులు, బిజినెస్ మ్యాగ్నెట్లు బాగా వంటబట్టించుకున్నారు . కాబట్టే వాళ్లు ఆ స్థాయి దాకా ఎదిగి సుఖపడుతున్నారు. ఏమంటారు ?
- కర్లపాలెం హమమంతరావు
15 -09- 2021
బోథెల్ ; యూ ఎస్ ఎ
No comments:
Post a Comment